การจัดการเรียนการสอน
โรงเรียนมาตราฐานสากล
หลักการเหตุผลของการจัดโรงเรียนมาตรฐานสากล
กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
ทั้งด้านวิทยาการ สังคม เศรษฐกิจฐานความรู้ (Knowledge-based Economy) และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
ทาให้แต่ละประเทศไม่สามารถปิดตัวอยู่โดยลาพัง
จะต้องร่วมมือและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
การดารงชีวิตของคนในแต่ละประเทศมีการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันมากขึ้น
มีความร่วมมือในการปฏิบัติภารกิจและแก้ปัญหาต่างๆร่วมกันมากขึ้น ในขณะเดียวกัน
สังคมโลกในยุคปัจจุบันก็เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสาร ทาให้คนต้องคิด วิเคราะห์
แยกแยะ และมีการตัดสินใจที่รวดเร็ว
เพื่อให้ทันกับเหตุการณ์ในสังคมที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น
สิ่งเหล่านี้นาไปสู่สภาวการณ์ของการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การค้า
และอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
และเป็นแรงผลักดันสาคัญที่ทาให้หลายประเทศต้องปฏิรูปการศึกษา
คุณภาพของการจัดการศึกษาจึงเป็นตัวบ่งชี้ที่สาคัญประการหนึ่งสาหรับความพร้อมในการเข้าสู่ศตวรรษที่
21 และศักยภาพในการแข่งขันในเวทีโลกของแต่ละประเทศ ดังนั้น
ประเทศที่จะอยู่รอดได้หรือคงความได้เปรียบก็คือประเทศที่มีอานาจทางความรู้
และเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ (Learning Society) นอกจากนั้น
ในปัจจุบันยังปรากฏสภาพปัญหาที่คนทั่วโลกต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ร่วมกัน
ในเรื่องความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อมวลมนุษย์โดยทั่วไป
สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มว่าคนยุคใหม่จะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอันหลากหลาย
เป็นสัญญาณเตือนว่าโลกในยุคหน้าจะมีปรากฏการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นเกินกว่าจะคาดคิดถึง
ด้วยเหตุนี้จาเป็นอย่างยิ่งที่แต่ละประเทศต้องเตรียมคนรุ่นใหม่ที่มีทักษะและความสามารถในการปรับตัวให้มีคุณลักษณะสาคัญในการดารงชีวิตในโลกยุคใหม่ได้อย่างรู้เท่าทัน
สงบ สันติ มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีเหมาะสมเพียงพอ
การจัดหลักสูตรการเรียนการสอนต้องมีความเป็นพลวัตน์ ก้าวทันกับสิ่งต่าง ๆ
ที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งสานักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ
ได้ผลักดันให้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดการศึกษาไทยให้พร้อมสาหรับการแข่งขันในเวทีโลกในยุคศตวรรษที่
21 ดังนี้
1. โรงเรียนเป็นหน่วยบริการทางการศึกษาในมิติที่กว้างขึ้น
เพราะในปัจจุบันสังคมโลกเป็นสังคมที่ไร้พรมแดนที่มีการติดต่อประสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศต่างๆมากขึ้น
อีกทั้งการก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียนในปี พ.ศ. 2558 จะมีผลต่อการเปิดเสรีทางการศึกษา
ซึ่งจะทาให้เกิดการแข่งขันในการจัดการศึกษาของสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
ดังนั้น ในอนาคตโรงเรียนแต่ละแห่งจะต้องมีการแข่งขันด้านคุณภาพมากขึ้น โรงเรียนในประเทศไทยเองจาเป็นต้องพัฒนาให้เป็นหน่วยบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพ
เพื่อรองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นจากการเปิดเสรีทางการศึกษา
2. หลักสูตรการเรียนการสอนมีความเป็นสากล
เนื่องจากยุคโลกาภิวัตน์มีการเชื่อมโยงด้านการค้าและการลงทุน
ทาให้ตลาดแรงงานในอนาคตต้องการคนที่มีศักยภาพในหลายด้าน
รวมทั้งความสามารถด้านภาษาต่างประเทศ การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร
คุณลักษณะในการเป็นพลโลก
การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนจึงต้องปรับให้มีความเป็นสากลมากขึ้น
นอกจากนี้การเปิดเสรีทางการศึกษา ทาให้สถาบันการศึกษาจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนด้านจัดการศึกษาในประเทศไทย
โรงเรียนควรหาภาคีเครือข่ายในการจัดหลักสูตรนานาชาติ หลักสูตรสมทบ
หรือหลักสูตรร่วมกับสถาบันต่างประเทศ เพื่อความเป็นสากลของการศึกษา
คำถามคำตอบ
คำถาม IS 2
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
(Independent Study : IS) ตามหลักสูตรโรงเรียนมาตรฐานสากลหมายถึง
ก. การศึกษาค้นคว้าอิสระ
ข. การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
ค การสื่อสารและการนาเสนอ
ง. การนาองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม
คำตอบ ค การสื่อสารและการนาเสนอ
เหตุผล
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS)” ซึ่งจัดแบ่งเป็นสาระการเรียนรู้
3 สาระ ประกอบด้วย
IS 1- การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้
(Research and Knowledge Formation) เป็นสาระที่มุ่งให้ผู้เรียนกาหนดประเด็นปัญหา
ตั้งสมมุติฐาน ค้นคว้า แสวงหาความรู้และฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์
และสร้างองค์ความรู้
IS 2- การสื่อสารและการนาเสนอ
(Communication and Presentation) เป็นสาระที่
มุ่งให้ผู้เรียนนาความรู้ที่ได้รับ มาพัฒนาวิธีการการถ่ายทอด/สื่อสารความหมาย/แนวคิด ข้อมูลและองค์ความรู้
ด้วยวิธีการนาเสนอที่เหมาะสม หลากหลายรูปแบบ และมีประสิทธิภาพ
IS 3- การนาองค์ความรู้ไปใช้บริการสังคม
(Social Service Activity) เป็นสาระที่มุ่งให้ ผู้เรียน นา/ประยุกต์องค์ความรู้ไปสู่การปฏิบัติ หรือนาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
เกิดบริการสาธารณะ (Public Service)
|
||
วันพฤหัสที่ 19 กรกฎาคม 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น